ผมอยากให้ แนวคิดแบบนี้ครับ....คือ คิดจากท้าย มาหาต้น ครับ เช่น
ต้องการให้รถแรงซัก 400 ม้า อะไรหล่ะ ที่เป็นตัวกำหนดม้าเยอะๆขนากนั้น อันดับแรก ก็คงไม่พ้นเทอร์โบเป็นแน่
1 ส่วนของระบบอากาศ
1.1 เทอร์โบ ?... เทอร์โบเป็นตัวกำหนดแรงม้าครับ.....คุณเลือกเอาเลย เทอร์โบที่ทำแรงม้าได้ 400 ม้า มีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น..และหลายราคา .( เมื่อคุณสรรหามัน..คุณจะได้
รู้จักเทอร์โบไปอีกหลายๆตัว ว่านิสัยใจคอมันเป็นแบบไหนอย่างไร )
1.2 บุสเท่าไหร่ ? ... การเพิ่มบูสให้สูงขึ้น ก็ทำให้แรงม้ามากขึ้นด้วย ตัวเทอร์โบที่คุณเลือกเป็นตัวกำหนดครับ..ว่าบุสเท่าไหร่ (A/R) เทอร์โบนั้นรับบุสได้เท่าไหร่... แล้วจะได้ม้า
เท่าไหร่ ( อย่างเช่นบุสซัก 0.8-1.0 บาร์ ม้าก็อยู่แถวๆ 280-320 ม้า ประมาณนั้น เมื่อคุณศึกษามัน มันจะทำให้คุณรู้ครับว่า RB25 ที่คุณมีนั้นรับบุสได้เท่าไหร่
ถึงไม่พัง เลือกให้มันแมทกันครับ เครื่องกับโบ )
2. ส่วนของน้ำมัน
2.1 หัวฉีด ถ้าคิดจะแรงอย่างน้อยคุณควรต้องรู้ว่าหัวฉีดเดิมเท่าไหร่ กี่ซีซี แล้วตรูจะบุสเท่าไหร่.. หัวฉีดเดิมจะจ่ายพอมั้ย แล้วอะไรหล่ะที่จะจ่ายแรงดันน้ำมันให้แรงๆ
( สุดท้าย มันจะทำให้คุณคิดถึง ปั๊มติกเองครับว่าในถังที่ใช้อยู่ พอมั้ยเนี่ยะ กี่ลิตรต่อชม. แล้วจะเปลี่ยนแบบไหนดี ในถัง นอกถัง หรือถังเอ ไปเลย.. )
2.2 ชนิดน้ำมัน ชนิดน้ำมันอื่นๆ ตอนนี้ส่วนใหญ่ที่ใช้ๆ กัน ก็มี แก็สโซฮอล 95 E20 E85 คุณเลือกได้เลยครับ...ว่าจะเอาน้ำมันแบบไหน และที่สำคัญชนิดน้ำมันก็เป็นตัว
กำหนดหัวฉีดได้เช่นกัน คือ ถ้าน้ำมันแก็สโซฮอล ก็บุสได้เยอะหน่อย เมื่อเทียบกับ E85 ที่ต้องเปิด % หัวฉีดเยอะ ทำให้หัวฉีดหมดไว มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน
ออกไป
2.3 ECU... กล่องเดิม(ECU) ทำไม่ได้แน่ๆ คุณต้องหากล่องแต่งมาใส่...ขึ้นอยู่กับราคา และคุณภาพ มีให้เลือกเยอะ ได้แก่ กล่องเรียลทาม power fc f-con motec ฯลฯ
( คราวนี้แหละ มันจะทำให้คุณรู้พวกกล่องต่างๆ ไปในตัว )
3. ระบบไฟ
3.1 ทั่วๆไป ระบบไฟส่วนมากไม่ค่อยมีอะไรที่น่าเป็นห่วงครับ...เพียงพอต่อความต้องการระดับ 4-600 ม้าอยู่ ถ้าจะให้ดีก็เปลี่ยนหัวเทียนดีๆซักชุด ก็น่าจะเพียงพอ..
ส่วนหลักๆ ก็คงมีเท่านี้ คราวนี้ถ้าอยากให้มันอยู่ทน ไม่พังง่ายๆ ก็ต้องหมั่นดูแลรักษา (โดยเฉพาะน้ำมันเครื่อง+ระบบระบายความร้อน) ตรวจสภาพอุปกรณ์ก่อนแซ็ดดด อยู่เสมอ (เพราะไอ้ของมือสองที่เรามีเนี่ยะไม่รู้มันจะเกเรเมื่อไหร่ ปั๊มตึกถอยขึ้นมา น้ำมันบาง...เครื่องจ๋าาา ลูกสูบไปก่อน แล้วจะงานเข้าครับ...
ปล. ผมอยากให้คุณใจเย็นๆครับ...คิดเองแบบมีหลักการเป็นระบบ แล้วมันจะสอนให้คุณเข้าใจและเจ็บตัวน้อยที่สุด...
อย่างน้อยๆ คุณจะได้ไม่ต้องกำเงินเป็นแสน เดินเข้าอู่... '' พี่...ผมจะทำรถ 400 ม้า ต้องใช้เงินเท่าไหร่...''