ชาฟเป็นภาษาวิบัติ ที่จริงๆมันคือ แบริ่ง (Bearing) เอาไว้รองรับการหมุน คล้ายๆลูกปืนไง ที่เขาเรียก Ball Bearing อยู่บริเวณข้อเหวี่ยง ก้านสูบ
จุดอ่อนของข้อเหวี่ยงคือเสียบไปขับปั๊มน้ำมันเครื่องไม่สุด ข้อโก่งกงเกิดจากแรงบิด ซึ่งรถทุกคันมีโอกาศโกงงออยู่แล้ว แต่ส่งเช็คเพื่อให้รู้ความโก่งงอ
ว่ายังสามารถใช้งานได้หรือไม่ แก้ไขได้หรือไม่
เช็คอย่างไร Dial guage
ขยายได้เท่าไหร่ ลูกเดิม 78 มิล สุดผนังเต็มที่ขยายได้ 83มิล อยากรู้ปริมาตรก็ พายอากำลังสอง คูณช่วงชัก คูณหกสูบ เข้าไป หวังว่าคงไม่ยากเกินไปนะ
Vehicle model: hcr32 and hnr32
Engine type: rb20det
Displacement (cc): 1998
Combustion chamber: pent-roof type
Valve arrangement : DOHC belt drive
Bore x stroke mm: 78.0 x 69.7
Compression ratio : 8.5
Compression pressure: (kg / cm2) / (rpm) 12.0 / 300
Maximun output (net) (ps / rpm): 215 / 6400
Maximun torque (net) (kg-m / rpm): 27.0 / 3200
Fuel consumption ratio (g / GS.h) / (rpm): 215 / 2400
Dimensions m/t (l / w / h) (mm): 845x660x685
Dimensions a/t (l / w / h) (mm): 830x660x685
Idle speed (rpm): 800
Ignition timing a/t (BTDCdegrees / rpm): 15 / 650
Ignition timing m/t (BTDCdegrees / rpm): 20 / 650
Firing order: 1-5-3-6-2-4
Valve clearance cold (mm) intake: 0.45 +/- 0.003
Valve clearance cold (mm) exhaust: 0.38 +/- 0.003
Throttle chamber bolts torque setting (kg-m) first stage: 0.9 - 1.1
Throttle chamber bolts torque setting (kg-m) second stage: 1.8 - 2.2
Flywheel run-out limit (mm): 0.10
Con rod nut tightening stage 1 (kg-m): 2.3 - 2.9
Con rod nut tightening stage 2(kg-m): 3.9 - 4.5
ช่างเทพ 55 อย่าว่างั้นงี้เลย คิดไม่เป็น TT ลืมหมดแล้ว เรียนนิติ อ่าคับ ช่วยสอนคิดหน่อย