หัวเทียนเกรดธรรมดา ตามคู่มือรถยนต์ศูนย์บริการมักจะจับเปลี่ยนที่ 20,000 km
หัวเทียน Platinum/Iridium จะอยู่ที่ประมาณ 100,000 km
ทั้งนี้ทั้งนั้นควรตรวจเช็คหัวเทียนเอาดีกว่า เช่นทุกๆเดือนถอดมาดูที
- ถ้าหัวเทียนมีรอยเผาไหม้สีน้ำตาลอ่อนแสดงว่าหัวเทียนนั้นอยู่ในระดับความร้อนที่ถูกต้อง และจะสามารถทำงานได้อย่างดียิ่ง
- ถ้าหัวเทียนมีเขม่าถ่านสกปรก และมีสีดำเป็นมันจับอยู่ แสดงว่าหัวเทียนนั้นทำงานผิดปกติ การที่เขม่าถ่านหรือมีสิ่งสกปรกเหลืออยู่อาจเป็นเพราะสาเหตุดังนี้ คือ
1. หัวเทียนเย็นเกินไป
2. ส่วนผสมของน้ำมันหนาเกินไป
3. มีสิ่งอุดตันเครื่องกรองอากาศ
4. กระแสไฟฟ้าที่ส่งไปหัวเทียนไม่เพียงพอเนื่องจาก คอยล์ ระบบไฟฟ้า จานจ่ายไฟ หรือสายหัวเทียนเสื่อม
5. ขับรถด้วยความเร็วต่ำ
*** ให้ทำการล้างทำความสะอาดหัวเทียนด้วยน้ำมันเบนซิน หรือวิคซอล เช็คระยะเขี้ยว แล้วก็นำกลับมาใช้ได้ ***
- ถ้าหัวเทียนเปียกแสดงว่าสูบนั้นหลวม
- ถ้าแตก ร้าว เขี้ยวกร่อน ไหม้ แสดงว่า เครื่องยนต์ร้อนมาก หรือใช้หัวเทียนผิดประเภท (ร้อน/เย็น) *** เปลี่ยนสถานเดียว ***
******************************************************************************
กรองอากาศก็หมั่นเช็ค หมั่นเป่าทำความสะอาดครับ หรือใช้แบบรุ่นที่ล้างได้