A31Club คลับคนรัก Nissan Cefiro A31

ข่าว:

  • เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อกับ A31club ด้วย facebook ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไงติดต่อสื่อสารบนทางเว็บบอร์ดเป็นหลักนะครับ
    อย่าลืมกด Like Fanpage กันด้วยนะค๊าบ





    A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

  • A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

ข่าว

A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

ปรับระดับ กับ ปรับเกลียว

to_ng · 3213

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ to_ng

  • RB25 DE
    • กระทู้: 225
    • แรงม้า +1/-0
  • เจ็บจนชิน
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 11:39:24 AM
ถ้าเลือกได้1อย่าง ควรจะเลือกอะไรดี...ข้อดีข้อเสีย ทั้ง2แบบ ขอเก็บความรู้ครับ โยนหินถามทางครับ

2JZ - GE


ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 02:20:42 PM
แยกออกกห่อนครับ ปรับ ระดับนี้ จะเป็น ระดับแบบเสตปใช่ไหม มายถึง ปรับสูงต่ำได้ตาม ที่โช๊คเค้าตั้งไว้ให้ อย่างน้อย 2-3 ระดับ

ส่วนปรับเกลียวจริงๆแยกออกเป็น 2 แบบ

1. ประบเกลี่ยวเฉยๆ

2. แบบสไลด์กระบอก

อย่างแรก... จุดประสงค์หลังคือปรับค่าสโตรกของสปริง แต่สูงต่ำ คือผลพลอยได้ แต่กราปรับแบบนี้ค่า K เท่าเดิม แต่ระยะโช็คจะสั้นลง

อย่างที่ 2 จุดประสงค์หลักคือ ปรับสูงต่ำได้เลย ไม่รบกสนค่า K ของสปริง


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ to_ng

  • RB25 DE
    • กระทู้: 225
    • แรงม้า +1/-0
  • เจ็บจนชิน
ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 05:14:00 PM
ขอบคุณครับ... T-T T-T

แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาโดยตลอด...
มีคนเคยบอกผมว่า ปรับ ระดับคือ การปรับระดับ ความหนืด ความกระด้างได้
ส่วนปรับ เกลียวนั้น คือสามารถปรับความสูงของตัวรถได้

ซึ่งผมเข้าใจว่า  โช๊คปรับระดับ คือโช๊คที่ปรับระดับความกะด้างได้ เท่านั้น ความตามที่โช๊คตัวนั้นมีมา..แต่ถ้าเตี้ยต้องปรับสปริง เข้าใจถูกไหมครับ
และ โชคปรับเกลียว คือโช๊คที่สามารถปรับสูง-ต่ำเอาตามใจ แต่ไม่สามารถปรับ ความกะด้าง อ่อนนุ่ม ได้อีกแล้ว ....

แต่ กระบอกไสลด์ ไม่รู้จัก .........ที่เข้าใจมาไม่รู้ถูกต้องไหม ชี้แนะ ข้าน้อยด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 06:30:45 PM โดย to_ng »

2JZ - GE


ออฟไลน์ to_ng

  • RB25 DE
    • กระทู้: 225
    • แรงม้า +1/-0
  • เจ็บจนชิน
ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 06:32:21 PM
แล้วโช๊คที่มีปรับระดับ กับปรับเกลียวในตัวเดียวกันมีหรือป่าว....... {;-{

2JZ - GE


ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 07:28:58 PM
ขอบคุณครับ... T-T T-T

แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาโดยตลอด...
มีคนเคยบอกผมว่า ปรับ ระดับคือ การปรับระดับ ความหนืด ความกระด้างได้
ส่วนปรับ เกลียวนั้น คือสามารถปรับความสูงของตัวรถได้

ซึ่งผมเข้าใจว่า  โช๊คปรับระดับ คือโช๊คที่ปรับระดับความกะด้างได้ เท่านั้น ความตามที่โช๊คตัวนั้นมีมา..แต่ถ้าเตี้ยต้องปรับสปริง เข้าใจถูกไหมครับ
และ โชคปรับเกลียว คือโช๊คที่สามารถปรับสูง-ต่ำเอาตามใจ แต่ไม่สามารถปรับ ความกะด้าง อ่อนนุ่ม ได้อีกแล้ว ....

แต่ กระบอกไสลด์ ไม่รู้จัก .........ที่เข้าใจมาไม่รู้ถูกต้องไหม ชี้แนะ ข้าน้อยด้วย

จริงๆ มันก็ถูกครับ ที่เค้าพุด ว่าปรับระดับ แต่ระดับความหนืบ ไม่ใช่สูงต่ำ

ซึ่งโช๊คตัวที่มีเกลียวให้ปรับนั้น มันยังแยกออกได้ 2 แบบ คือ ปรับเกลียว เพื่อดันสปริง กับ ประบเกลียวแบบสไลด์กระบอก ตัวนี้ไม่ต้องดันสปริง



แล้วโช๊คที่มีปรับระดับ กับปรับเกลียวในตัวเดียวกันมีหรือป่าว....... {;-{

เรื่องการปรับระดับ นั้น ถ้าตัวโช็คมีเกลียว แล้ว ส่วนมากจะปรับระดับความหนืด ของโช๊คได้ครับ   โช๊คที่มีเกลียวปรับ แล้วปรับอะไรไม่ได้เลย มีอยุ่มีกี่รุ่นครับ


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ to_ng

  • RB25 DE
    • กระทู้: 225
    • แรงม้า +1/-0
  • เจ็บจนชิน
ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 07:49:10 PM
พอจะเข้าในบ้างส่วนละ....

2JZ - GE


ออฟไลน์ a31gtr@lardprao41

  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 2.759
    • แรงม้า +42/-0
  • 日産 - セフィーロ
ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2012, 10:31:34 PM
เอ่อออออ.....เอาแบบนี้ดีกว่าโช้คแต่งน่ะ มันปรับได้ ดังนี้

1. ปรับระดับความหนืด
2. ปรับระดับ Pre Load ของสปริง
3. ปรับระดับความยาวของตัวโช้ค

โช้ค แต่งส่วนมาก จะสามารถปรับหนืดได้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางรุ่นที่ปรับหนืดไม่ได้แต่เพียงส่วนน้อย

ทีนี้มาดูเรื่องเกลียวที่กระบอกโช้ค หรือที่เรียกกันว่า สตรัทปรับเกลียว ปรับอะไรได้บ้าง

โช้คแต่งพื้นฐาน



จากรูปจะเห็นแหวนรองสปริง 1 ชุด ซึ่งก็สามารถปรับความยาวของโช้คได้เหมือนกัน แต่ควรดูเรื่องน้ำหนักรถด้วย
ถ้ารถเบาๆก็สามารถร่นเกลียวลงมาต่ำได้ เพราะถึงแม้เวลาน้ำหนักรถกดลงมาแกนโช้คก็ยังไม่ยันด้านล่างกระบอก
แต่ถ้าเราได้โช้คแบบนี้มาไม่ตรงรุ่ง มาใส่กับรถที่หนักมาก เราก็จำเป็นต้องดันสปริงขึ้น เพื่อให้โช้คยาวขึ้น และอาจจะต้องขันอัดสปริงขึ้นไปอีกเพื่อเพิ่มความแข็งสปริง

โช้คแต่ง สไลด์กระบอก



อันนี้ให้สังเกตุ จุด H และ C ซึ่งโช้คแบบนี้สามารถหมุนปรับตั้งจุด C เป็นตำแหน่งใดก็ได้ ให้สั้นลงหรือยาวขึ้น (ระยะF)
โดยไม่เกี่ยวข้องกับค่า Pre Load ของสปริงแม้แต่น้อย




ออฟไลน์ to_ng

  • RB25 DE
    • กระทู้: 225
    • แรงม้า +1/-0
  • เจ็บจนชิน
ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 09:46:47 AM
เริ่มชัดขึ้นครับพี่ อยากบวกให้แต่...........................กดตรงไหนอิอิ

2JZ - GE


ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 08:22:00 PM
ซ้ายมือใต้ คำว่าแรงม้า

กดตัว +1HP


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ to_ng

  • RB25 DE
    • กระทู้: 225
    • แรงม้า +1/-0
  • เจ็บจนชิน
ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 11:16:24 PM
ไม่เห็นมีอะพี่...

2JZ - GE