เอ่อออออ.....เอาแบบนี้ดีกว่าโช้คแต่งน่ะ มันปรับได้ ดังนี้
1. ปรับระดับความหนืด
2. ปรับระดับ Pre Load ของสปริง
3. ปรับระดับความยาวของตัวโช้ค
โช้ค แต่งส่วนมาก จะสามารถปรับหนืดได้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางรุ่นที่ปรับหนืดไม่ได้แต่เพียงส่วนน้อย
ทีนี้มาดูเรื่องเกลียวที่กระบอกโช้ค หรือที่เรียกกันว่า สตรัทปรับเกลียว ปรับอะไรได้บ้าง
โช้คแต่งพื้นฐาน
จากรูปจะเห็นแหวนรองสปริง 1 ชุด ซึ่งก็สามารถปรับความยาวของโช้คได้เหมือนกัน แต่ควรดูเรื่องน้ำหนักรถด้วย
ถ้ารถเบาๆก็สามารถร่นเกลียวลงมาต่ำได้ เพราะถึงแม้เวลาน้ำหนักรถกดลงมาแกนโช้คก็ยังไม่ยันด้านล่างกระบอก
แต่ถ้าเราได้โช้คแบบนี้มาไม่ตรงรุ่ง มาใส่กับรถที่หนักมาก เราก็จำเป็นต้องดันสปริงขึ้น เพื่อให้โช้คยาวขึ้น และอาจจะต้องขันอัดสปริงขึ้นไปอีกเพื่อเพิ่มความแข็งสปริง
โช้คแต่ง สไลด์กระบอก
อันนี้ให้สังเกตุ จุด H และ C ซึ่งโช้คแบบนี้สามารถหมุนปรับตั้งจุด C เป็นตำแหน่งใดก็ได้ ให้สั้นลงหรือยาวขึ้น (ระยะF)
โดยไม่เกี่ยวข้องกับค่า Pre Load ของสปริงแม้แต่น้อย