ข้อความนี้โดย : phuwanarth
เฟืองท้าย "ลิมิเต็ดสลิป" (Limited Slip Differrential)
หลักการทำงานของลิมิตเต็ดสลิป
เมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรีกำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่หมุนเร็วกว่าไปยังล้อที่หมุนช้ากว่า
ทำให้ล้อที่หมุนฟรีอยู่มีลดกำลังขับเคลื่อนลง ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า
ทำให้สามารถพารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ โดยเทคนิคการออกแบบกลไกนี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ
แต่โดยรวมจะให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี วิธีที่ใช้และใช้มากกว่าวิธีอื่นคือ
ใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์เปียกซ้อนกันหลายแผ่นเป็นตัวควบคุมกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งคู่
โดยออกแบบกลไกภายในชุดตัวเรือนเฟืองดอกจอกให้มีชุดครัทซ์เป็นตัวส่งกำลังร่วมอยู่ที่ด้านหลังเฟืองดอกจอกตัวใหญ่
หรือเฟืองหัวเพลาขับทั้ง2ข้างแทนที่จะส่งกันโดยตรงเพียงอย่างเดียวในเฟืองท้ายปกติทั่วไป
และมีกลไกที่ทำให้ครัทซ์จับตัวเช่น ใช้สปริงกดเมื่อมีการลื่นไถลของล้อข้างใดข้างหนึ่ง
ทำให้เกิดการส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อทั้งคู่ บางรุ่นก็ใช้แรงบิดจากระบบส่งกำลังมาทำให้ครัทซ์จำตัว
หรือแบบสปริงกดกระทำกับเฟืองแบบจานประกบกันและสวมกับหัวเพลาขับ
เมื่อมีการเลี้ยวหรือล้อทั้ง2ข้างหมุนไม่เท่ากัน เฟืองที่ประกบกันอยู่จะแยกออกจากกัน
ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังจากการที่ร่องฟันเฟืองหมุนเสียดสีกัน ซึ่งแบบนี้มีใช้มานานแล้วในรถบางประเภทเท่านั้น .
หลายคนคงรู้จักกับเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิปซึ่งมีหน้าที่เป็นตัวล็อคเพลาขับ2ข้างให้หมุนไปพร้อมๆกัน
ทำให้รถออกตัวดีขึ้น และถึงล้ออีกข้างหนึ่งหมุนฟรีลิมิเต็ดก็จะส่งกำลังไปที่ล้ออีกข้างทำให้รถผ่านอุปสรรคไปได้คับ
แต่ถ้าเราเอาเฟืองท้ายลิมิเต็ดไปใส่ในรถขับหน้าอย่างฮอนด้าซีวิคจะทำให้รถเกิดอาการอันเดอร์เสียร์ขึ้นคับ
ตรงกันข้ามกับรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่นซิลเวียหรือ200SXจะทำให้รถเกิดอาการท้ายปัดหรือโอเวอร์เสียร์คับ
ลักษณะการทำงานของเฟืองท้ายลิมิเต็ดมี3แบบคับ ได้แก่ 1.1Way 2.2Way 3.1.5way คับ
1. 1 Way แบบแรกนี้ทำงานแบบทางเดียวคือทำงานเฉพาะตอนเหยียบคันเร่งเท่านั้นคับ
2. 2 Way แบบที่สองนี้จะทำงานในตอนเร่งและถอนคันเร่งคับ
3. 1.5 Way แบบสุดท้ายทำงานเหมือ2 Way เรยคับ เพียงแต่ว่าในตอนถอนคันเร่งจะมีการจับน้อยกว่าเองคับ
(ถ้ามีอะไรที่ผิดไปหรอต้องการเพิ่มเติมช่วยบอกด้วยคับ)