A31Club คลับคนรัก Nissan Cefiro A31

ข่าว:

  • เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อกับ A31club ด้วย facebook ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไงติดต่อสื่อสารบนทางเว็บบอร์ดเป็นหลักนะครับ
    อย่าลืมกด Like Fanpage กันด้วยนะค๊าบ





    A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

  • A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

ข่าว

เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อกับ A31club ด้วย facebook ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไงติดต่อสื่อสารบนทางเว็บบอร์ดเป็นหลักนะครับ
อย่าลืมกด Like Fanpage กันด้วยนะค๊าบ





A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

ปัญหาถามบ่อยเรื่อง เฟืองท้าย LSD 3.9/4.1/4.3 ทั้ง 1/1.5/2 Way

セフィーロ FujinBlue · 3645

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ปัญหาถามบ่อยเรื่อง

เฟืองท้าย LSD 3.9/4.1/4.3

ทั้ง 1/1.5/2 Way


กระทู้นี้ได้รวบรวมคำถมของเพื่อนๆมาลงให้นะครับ



ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 08:15:17 AM
ข้อความนี้โดย : phuwanarth


เฟืองท้าย "ลิมิเต็ดสลิป" (Limited Slip Differrential)

หลักการทำงานของลิมิตเต็ดสลิป
เมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรีกำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่หมุนเร็วกว่าไปยังล้อที่หมุนช้ากว่า
ทำให้ล้อที่หมุนฟรีอยู่มีลดกำลังขับเคลื่อนลง ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า
ทำให้สามารถพารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ โดยเทคนิคการออกแบบกลไกนี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ
แต่โดยรวมจะให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี วิธีที่ใช้และใช้มากกว่าวิธีอื่นคือ
ใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์เปียกซ้อนกันหลายแผ่นเป็นตัวควบคุมกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งคู่
โดยออกแบบกลไกภายในชุดตัวเรือนเฟืองดอกจอกให้มีชุดครัทซ์เป็นตัวส่งกำลังร่วมอยู่ที่ด้านหลังเฟืองดอกจอกตัวใหญ่
หรือเฟืองหัวเพลาขับทั้ง2ข้างแทนที่จะส่งกันโดยตรงเพียงอย่างเดียวในเฟืองท้ายปกติทั่วไป
และมีกลไกที่ทำให้ครัทซ์จับตัวเช่น ใช้สปริงกดเมื่อมีการลื่นไถลของล้อข้างใดข้างหนึ่ง
ทำให้เกิดการส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อทั้งคู่ บางรุ่นก็ใช้แรงบิดจากระบบส่งกำลังมาทำให้ครัทซ์จำตัว
หรือแบบสปริงกดกระทำกับเฟืองแบบจานประกบกันและสวมกับหัวเพลาขับ
เมื่อมีการเลี้ยวหรือล้อทั้ง2ข้างหมุนไม่เท่ากัน เฟืองที่ประกบกันอยู่จะแยกออกจากกัน
ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังจากการที่ร่องฟันเฟืองหมุนเสียดสีกัน ซึ่งแบบนี้มีใช้มานานแล้วในรถบางประเภทเท่านั้น .

หลายคนคงรู้จักกับเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิปซึ่งมีหน้าที่เป็นตัวล็อคเพลาขับ2ข้างให้หมุนไปพร้อมๆกัน
ทำให้รถออกตัวดีขึ้น และถึงล้ออีกข้างหนึ่งหมุนฟรีลิมิเต็ดก็จะส่งกำลังไปที่ล้ออีกข้างทำให้รถผ่านอุปสรรคไปได้คับ
แต่ถ้าเราเอาเฟืองท้ายลิมิเต็ดไปใส่ในรถขับหน้าอย่างฮอนด้าซีวิคจะทำให้รถเกิดอาการอันเดอร์เสียร์ขึ้นคับ
ตรงกันข้ามกับรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่นซิลเวียหรือ200SXจะทำให้รถเกิดอาการท้ายปัดหรือโอเวอร์เสียร์คับ
ลักษณะการทำงานของเฟืองท้ายลิมิเต็ดมี3แบบคับ ได้แก่ 1.1Way 2.2Way 3.1.5way คับ
1. 1 Way แบบแรกนี้ทำงานแบบทางเดียวคือทำงานเฉพาะตอนเหยียบคันเร่งเท่านั้นคับ
2. 2 Way แบบที่สองนี้จะทำงานในตอนเร่งและถอนคันเร่งคับ
3. 1.5 Way แบบสุดท้ายทำงานเหมือ2 Way เรยคับ เพียงแต่ว่าในตอนถอนคันเร่งจะมีการจับน้อยกว่าเองคับ

(ถ้ามีอะไรที่ผิดไปหรอต้องการเพิ่มเติมช่วยบอกด้วยคับ)


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 08:17:28 AM
ข้อความนี้โดย : Thep Modify

 
จะอธิบายให้ฟังพอเข้าใจละกันนะครับ
อีกหน่อยต้องพิมละเอียดๆแล้วใส่ไว้ซักหน้า เวลาคุ้ยถามจะได้เปิดอ่านง่ายหน่อย แหะๆ

เฟืองท้าย คืออะไร แล้วลิมิเต็ทสลิป คืออะไร เรามองแยกเป็นสองส่วนก่อนครับ

เฟืองท้าย คือ เฟืองอัตราทดสุดท้าย ถูกส่งกำลังมาจากเกียร เพื่อเปลี่ยนทิศการหมุน ไปขับล้อที่ขับเคลื่อนแทน
เมื่อมาดูในเจ้าเซฟ คือรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง แน่นอนว่าต้องขับล้อซ้าย และล้อขวา
เพื่อให้รถมีแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้

และเจ้าลิมิเต็ทสลิปคืออะไร สำคัญอย่างไร

ลิมิท คือการจำกัด สลิป คือการลื่นไถล Limit + Slip = Limited Slip
หน้าที่สำคัญของมันก็คือ การจำกัดการหมุนต่างกันของล้อทั้งสองฝั่งนั่นเอง
เพื่อที่จะให้ล้อส่งแรงขับไปได้พร้อมๆกัน
ในระบบเฟืองท้ายแบบธรรมดา ล้อทั้งสองข้างจะสามารถหมุนได้อิสระ
เมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่ง เสียแรงเสียดทานไป
นั่นแปลว่า มันจะส่งกำลังไปได้แค่ล้อเดียวเท่านั้น เจ้าลิมิเต็ทสลิป
จึงถูกนำมาใส่ในเฟืองท้าย เพื่อจำกัดการหมุนต่างกันของล้อสองข้างนั่นเอง

เมื่อถามว่าใส่แล้วจะเป็นยังไง ต้องลองกลับไปมองดูก่อนว่า
ได้ใช้รถกรณีไหน ที่ทำให้ล้อหมุนฟรีข้างเดียวบ้าง
ถ้าลองจินตนาการนึกตามแล้ว จะเห็นภาพเองครับ


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 08:18:44 AM
ข้อมูลอ้างอิง โดยละเอียด

วิธีดูเฟืองท้าย limited Slip


http://www.a31club.com/webboard/index.php?topic=15334.0


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 08:19:20 AM
ข้อความนี้โดย : Thep Modify


3.9 ได้ปลายอย่างเดียว

4.1 ได้ทั้งต้นได้ทั้งปลาย

4.3 ต้นจัดปลายหมดไว



......................................................................................

3.9 ได้ปลายอย่างเดียว ต้นอืด

4.1 ได้ทั้งต้นได้ทั้งปลาย ต้นจะต่อยกว่า 4.3 นิดหน่อย ปลายไหลๆ 4.1 กำลังดีครับ เหมาะสมกับเครื่อง 20 โบเกียร์ธรรมดา

4.3 ต้นจัดปลายหมดไว ใช้งานในเมืองขับสนุกมาไว แต่ปลายจะหมดไว ถ้าใช้นอกเมืองระยะทางยาวๆจะกินน้ำมันมากกว่า4.1




เฟืองท้ายเดิม 4.1 อยู่แล้วคับ อยากได้ปลายมากกว่านั้นคงต้องหา 3.9 มาใส่

อีกอย่าง ถึงเปลี่ยนเฟืองท้าย แต่ความเร็วหน้าไมล์ จะขึ้นเท่าเดิมครับ แต่ความเร็วจริงจะเปลี่ยนไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2011, 08:24:56 AM โดย Yojinbow »


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 08:27:11 AM
ข้อความนี้โดย : KENG_CEF_A31 BY KASAME
 
วิธีดูอัตราทดเฟืองท้าย

1. เปิดตูดลูกเฟืองออกเลย ครับ มันจะมีเบอร์ของมันบอกอยู่อะครับ

4.3 เบอร์ 11.48

4.1 เบอร์ 12.49

3.9 ผมไม่แน่จัยครับ เพราะหายาก


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ TheBest

  • RB26 Inside
  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 4.412
    • แรงม้า +29/-4
  • A31
ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 04:40:41 PM
ใส่แล้วจะครืดๆๆ กุ๊กๆกั๊กๆ

TheBest ครับ
สาวๆนั่งหน้า คนชรานั่งหลัง !!!


ออฟไลน์ a31@udon

  • ยังมี"ไฟ"อยู่
  • RB20 DE
    • กระทู้: 73
    • แรงม้า +0/-0
ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2011, 05:46:32 PM
ขอบคุณไม่น้อยเลยครับ

"เงียบ"คือพัง.."ดัง"คือวิ่ง


ออฟไลน์ nai

  • RB20 DE
    • กระทู้: 25
    • แรงม้า +0/-0
ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2012, 06:57:43 AM
ของผมใช้งานทุกวัน j bo ใช้ 4.1/4.3 ดีคับ



ออฟไลน์ prompong99

  • @..น้องป้านคุง..@
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 1.717
    • แรงม้า +104/-1
  • Cefiro A31 1JZ-GTE
    • http://www.facebook.com/PP.prompong
ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2012, 07:25:59 PM
ของผมใช้งานทุกวัน j bo ใช้ 4.1/4.3 ดีคับ

ตอบยากมาก ต้องถามคอนเซป ว่าใช้ชีวิตประจำวันแบบไหนขับเท่าไหร่โดยเฉลี่ย

และล้อเท่าไหร่ เกียร์อะไร

ถ้าตอบแบบรวมๆ ก็

4.3 ปูดป๊าด ปลายห้อยๆ
4.1 ต้นหาย ปลายไหลๆ


ฝาก cefiro เดิมๆไว้คันด้วยครับ ^__^
http://www.a31club.com/webboard/index.php?topic=38247.0

สินค้าอะไหล่+ของจุกจิกต่างๆ A31
https://www.facebook.com/PaanAutoPart

:: ติดต่อ :: 087-0994642  12call / 086-5595996 True = ป้าน ::