A31Club คลับคนรัก Nissan Cefiro A31

ข่าว:

  • เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อกับ A31club ด้วย facebook ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไงติดต่อสื่อสารบนทางเว็บบอร์ดเป็นหลักนะครับ
    อย่าลืมกด Like Fanpage กันด้วยนะค๊าบ





    A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

  • A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

ข่าว

A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

หม้อน้ำทองแดง VS หม้อน้ำอลูมิเนียม

a31gtr@lardprao41 · 34115

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ a31gtr@lardprao41

  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 2.759
    • แรงม้า +42/-0
  • 日産 - セフィーロ
ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 09:33:49 AM
เมื่อวานว่างๆ เลยไปเปิดหนังสือ Heat transfer ดูค่าจากตารางมันเหมือนจะไม่เป็นไปตามที่คิด
เพราะค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อน(k) ของ ทองแดง มากกว่า อลูมิเนียมถึงเกือบ 2 เท่า

ความสามารถในการนำความร้อนของอลูมิเนียม = 237 W/mK
ความสามารถในการนำความร้อนของทองแดง = 401 W/mK

ซึ่งนั่นแปลว่าทองแดงสามารถนำความร้อนออกมาได้ดี และเร็วกว่าทองแดง

ฉะนั้นในเงื่อนไขเดียวกัน คือดึงความร้อนออกจากน้ำและพาความร้อนออกไปโดยอากาศที่เท่ากัน ปัดเป็นค่าคงที่
ถ้าหลอดเท่ากัน ครีบเท่ากับ ความหนาหม้อนำเท่ากัน ทองแดงก็ดีกว่าสิ



ออฟไลน์ Ton-racing

  • "ไฮโซติดดิน"
  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 11.808
    • แรงม้า +53/-4
  • "ขุนพล RB"
ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 09:52:03 AM
เมื่อวานว่างๆ เลยไปเปิดหนังสือ Heat transfer ดูค่าจากตารางมันเหมือนจะไม่เป็นไปตามที่คิด
เพราะค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อน(k) ของ ทองแดง มากกว่า อลูมิเนียมถึงเกือบ 2 เท่า

ความสามารถในการนำความร้อนของอลูมิเนียม = 237 W/mK
ความสามารถในการนำความร้อนของทองแดง = 401 W/mK

ซึ่งนั่นแปลว่าทองแดงสามารถนำความร้อนออกมาได้ดี และเร็วกว่าทองแดง

ฉะนั้นในเงื่อนไขเดียวกัน คือดึงความร้อนออกจากน้ำและพาความร้อนออกไปโดยอากาศที่เท่ากัน ปัดเป็นค่าคงที่
ถ้าหลอดเท่ากัน ครีบเท่ากับ ความหนาหม้อนำเท่ากัน ทองแดงก็ดีกว่าสิ
  ทองแดงมันนำความร้อนได้ดี แต่ทองแดงมันจะอมความร้อนอ่ะคับผม ต่างกับอลูมิเนียมมันจะไม่อมความร้อนและเย็นตัวได้เร็วกว่าทองแดง



ออฟไลน์ TheBest

  • RB26 Inside
  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 4.412
    • แรงม้า +29/-4
  • A31
ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 12:32:04 PM
ถูกตามต้นว่า แต่ถ้าใช้หม้อน้ำเงินจะดีที่สุด  :)

TheBest ครับ
สาวๆนั่งหน้า คนชรานั่งหลัง !!!


ออฟไลน์ tomsiam

  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 2.167
    • แรงม้า +18/-0
  • ก์แค่ 1 เจโบเดิม....เท่านั้นเอง
ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 04:44:00 PM
เท่าที่เรียนมา....ทองแดงสามารถ ระบายความร้อนได้ดีกว่า...ดูจากตารางธาตุนะครับ..

ส่วนอะลูมิเนียม มันจะอมความร้อนได้ดีกว่า..

ใช้รถแรงอย่ากลัวแพง ใช้รถเก่าอย่ากลัวพัง ใช้รถทั้งเก่าทั้งแรง อย่ากลัวแพงและกลัวพัง


luciferceffy

  • บุคคลทั่วไป
ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 05:18:21 PM
หม้ออลูมิเนียมมียี่ห้อด้วย  d;l :P


ไอย่ะ  like



ออฟไลน์ TheBest

  • RB26 Inside
  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 4.412
    • แรงม้า +29/-4
  • A31
ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 09:56:18 AM
Re: เยี่ยมชมโรงงานทำหม้อน้ำแห่งใหญ่ของเมืองไทย
โดย watlawyer » พุธ มิ.ย. 08, 2011 7:33 pm

หลังจากเยี่ยมชมเสร็จ ระหว่างรับประทานอาหารผมได้สอบถามเจ้าของโรงงานเกี่ยวกับการทำหม้อน้ำและดูดูแลรักษาหม้อน้ำได้ความโดยสรุปว่า

ปัจจุบันบริษัทผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่หันมาใช้หม้อน้ำอะลูมิเนียมกัน เนื่องจากมาค่า ถพ. ที่ต่ำกว่าหม้อน้ำ(น้ำหนักเบากว่า) ประเภททองแดงและทองเหลือง อีกทั้งระบายความร้อนได้ดีกว่าประเภททองแดงและทองเหลืองในขนาดเดียวกันด้วย แต่มีข้อเสียในการผลิตคือผลิตอยาก เพราะการทำให้อะลูมิเนียมติดกันจะต้องใช้ความร้อนที่พอเหมาะเท่านั้น นอกจากนี้วัสถุดิบอะลูมิเนียมขึ้นจากเดิมที่ราคา 3000 ยูโร เป็น 10000 ยูโร แต่จะเรียกราคาหม้อน้ำจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้นไม่ได้ ผู้ผลิตจึงจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลง

ส่วนประกอบของหม้อน้ำประกอบด้วยอะลูมิเนียมและฝาพลาสติก ฝาพลาสติกประกอบด้วยพลาสติกผสมกับไฟเบอร์ประมาณ 30 เปอร์เซนต์ จึงทนความร้อนได้ประมาณ 100 องศา ทนน้ำมันได้นิดหน่อย
กรณีฝาหม้อน้ำที่เป็นพลาสติกแตก ระเบิดขึ้นเร็วกว่าที่ควรจะเป็นเนื่องจาก ความร้อนสูงเกิน 100 องศาหรือกรณีระดับน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ จะมีไอน้ำไปโดนพลาสติกบ่อยจะทำให้มันเสียหายโดยง่าย การใช้น้ำที่มีตะกอนสูงจะทำให้หม้อน้ำอุดตันเร็ว ไม่ควรใช้น้ำปะปาเติมหม้อน้ำ นน้ำที่ใช้เติมควรเป็นน้ำกลั่นหรือน้ำกรอง
น้ำกรองที่ทดลองแล้วว่ามีความสะอาดสูงคือน้ำในขวดชนิดใส ฝาหม้อน้ำก็ไม่ควรเปิดบ่อยเพราะจะทำให้ฝาหม้อน้ำเสียเร็ว ควรดูระดับน้ำจากภายนอก

Credit : http://www.clubcclass.net/webboard/viewtopic.php?f=1&t=12213

TheBest ครับ
สาวๆนั่งหน้า คนชรานั่งหลัง !!!


ออฟไลน์ Ton-racing

  • "ไฮโซติดดิน"
  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 11.808
    • แรงม้า +53/-4
  • "ขุนพล RB"
ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 04:48:26 PM
ในวงการเครื่องเสียงก็เหมือนกันครับ จะใช้อลูมเนียมในการระบายความร้อน ในทางทฤษฎีผมไม่ค่อยจะมีความรู้ แต่ที่เคยลอง อลูมิเนียมจะร้อนเร็วมาก และคายความร้อนได้เร็วมากเช่นกัน :)



ออฟไลน์ kengza16

  • RB20 DE
    • กระทู้: 28
    • แรงม้า +0/-0
ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2011, 01:22:00 AM
โอ๊ะ Heat transfer ไม่ทราบว่า เรียนวิชานีีด้วยหรอคับหรือไปเปิดอ่านเฉยๆ


เรียนสาขาไรหรอคับ  พอดีผมก็เรียนเหมือนกัน ตอนนี้ยังดอปอยู่เลย  T_T



ออฟไลน์ a31gtr@lardprao41

  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 2.759
    • แรงม้า +42/-0
  • 日産 - セフィーロ
ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2011, 07:52:44 AM
โอ๊ะ Heat transfer ไม่ทราบว่า เรียนวิชานีีด้วยหรอคับหรือไปเปิดอ่านเฉยๆ


เรียนสาขาไรหรอคับ  พอดีผมก็เรียนเหมือนกัน ตอนนี้ยังดอปอยู่เลย  T_T

Mechanical Engineering (MUT) ครับ จบมาจะสิบปีแล้ว (แสดงความแก่)



ออฟไลน์ Kuer A 31

  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB20 DET
  • *
    • กระทู้: 776
    • แรงม้า +1/-0
ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2011, 09:05:05 AM
ของผม 12 Valve เดิมๆ หม้อน้ำทองแดงเพิ่มช่องระบายอีก 1 ช่อง 2000 บาท ฝาล่าง บน เดิม // เคยถอดพัดลมฟีปั๊มออกแล้วใส่พัดลมไฟฟ้า ของ วอลโว่ 2 สเต็ปเร็ว - ช้า แรกๆก็ OK ใช้ๆไปรู้สึกความร้อนจะสูง เปลืองแบต สู้ใบพัดฟีปั๊มเดิมไม่ได้ เลยถอดออกกองเก็บไว้ใช้พัดลมเดิมๆดีที่สุด แต่ต้องดูด้วยว่าน้ำยาฟีปั๊มยังหนืดดีอยู่หรือป่าว...