ลองหาข้อมูลหลายๆที่ดู ทั้งในเว๊ปทั้งถามช่างก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ซะที
ว่าจะใช้หม้อน้ำอะไรดีกว่ากัน
- หลายๆคำตอบว่าอลูมิเนียมดีกว่า เย็นกว่า แพงกว่า เบากว่า แต่ซ่อมไม่ได้
- หลายๆคำตอบว่ารถติดๆแบบบ้านเรา ทองแดงดีกว่า ทนกว่า ซ่อมได้ระบายความร้อนดีกว่า
แต่โดยส่วนตัวจากที่ดูอุปกรณ์ระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์ระดับเทพๆทั้งหลายก็เป็นทองแดงทั้งนั้น
ใครเคยใช้แบบไหนก็มาแชร์กันฟังหน่อย กำลังหาข้อมูลอยู่ เพราะล่าสุดช่วงกลางวันร้อนมากๆ ขับอยู่ 120-140 ประมาณ 100km(ไม่ได้พัก)
ความร้อนขึ้นมาขีดนึง จากปกติอยู่ขีดกลางตลอด RB20DET+LPG หม้อน้ำ 24V พัดลมไฟฟ้า 2 ดอก หรือมีหม้อน้ำอะไรแนะนำบ้าง(ขอถูกตังค์หน่อยนะ)
***เพิ่มเติม 18/10/2011***
เมื่อวานว่างๆ เลยไปเปิดหนังสือ Heat transfer ดูค่าจากตารางมันเหมือนจะไม่เป็นไปตามที่คิด
เพราะค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อน(k) ของ ทองแดง มากกว่า อลูมิเนียมถึงเกือบ 2 เท่า
ความสามารถในการนำความร้อนของอลูมิเนียม = 237 W/mK
ความสามารถในการนำความร้อนของทองแดง = 401 W/mK
ซึ่งนั่นแปลว่าทองแดงสามารถนำความร้อนออกมาได้ดี และเร็วกว่าทองแดง
ฉะนั้นในเงื่อนไขเดียวกัน คือดึงความร้อนออกจากน้ำและพาความร้อนออกไปโดยอากาศที่เท่ากัน ปัดเป็นค่าคงที่
ถ้าหลอดเท่ากัน ครีบเท่ากับ ความหนาหม้อนำเท่ากัน ทองแดงก็ดีกว่าสิ
***เพิ่มเติมจากบทความของวิศวกร Formula
บริษัทผลิตและออกแบบระบบระบายความร้อน***
ผมขอแนะนำแง่คิดในการเลือกใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม กับหม้อน้ำทองแดงครับ
ในฐานะที่ผมเป็นผู้ออกแบบ และผลิตอะไหล่รถยนต์ในการระบายความร้อนจำหน่ายไปทั่วโลก
ภายใต้ชื่อ Formula (สินค้า -> condenser, evaporator, radiator and etc.) www.formula.co.th
สินค้าที่ออกแบบมีทั้งทองแดง และอลูมิเนียมครับ
ประเด็นที่พิจารณา
1 ประสิทธิภาพการระบายความร้อน
2 ความคุ้มค่า (ประสิทธิภาพเทียบกับราคา)
3 ความเหมาะสมกับสภาพการใช้งาน
ประเด็นที่ 1 ประสิทธิภาพการระบายความร้อน
หม้อน้ำอลูมิเนียมของรถรุ่นใหม่ๆ ระบายความร้อนได้ดีกว่าหม้อน้ำทองแดงแน่นอนครับ
เนื่องมาจาก
- โครงสร้างในการออกแบบ และผลิต ที่ทันสมัยกว่า สังเกตุได้จากขนาดและน้ำหนักที่น้อยลงเรื่อยๆครับ (ผู้ผลิตส่วนใหญ่ทั่วโลกเลือกที่จะพัฒนาสินค้าอลูมิเนียม ทำให้การวิจัยพัฒนาและลงทุนเทคโนโลยีการผลิตไปในแนวทางอลูมิเนียม)
- ทองแดงถึงจะมีคุณสมบัติการถ่ายเทความร้อนที่ดีกว่าอลูมิเนียม แต่หม้อน้ำทองแดงหมายถึง หม้อน้ำที่ใช้ท่อทองเหลืองเคลือบตะกั่ว ฝาครอบก็เป็นทองเหลือง และมีฟินเป็นทองแดง ดังนั้นประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนจึงต้องคำนึงถึงการถ่ายเทความร้อนของทองเหลืองและตะกั่วด้วยครับ ซื่งหม้อน้ำอลูมิเนียมชนะขาดครับ
- หม้อน้ำอลูมิเนียมเบากว่า ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมรถดีกว่าครับ
- เสริม หม้อน้ำอลูมิเนียมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า หม้อน้ำทองแดงที่ใช้ตะกั่วครับ
ประเด็นที่ 2 ความคุ้มค่า (ประสิทธิภาพเทียบกับราคา)
ประเด็นนี้ผมขอให้แง่คิดแบบนี้ครับ
- หม้อน้ำอลูมิเนียมถูกกว่าหม้อน้ำทองแดง เกือบครึ่ง ถ้าอายุหม้อน้ำอลูมิเนียมเฉลี่ย 4 ปี (ตามการใช้งานปกติ) การเปลี่ยนหม้อน้ำอลูมิเนียม 2 ครั้ง ภายในระยะเวลา 8 ปี ในราคาใกล้เคียงกับหม้อน้ำทองแดง ผมว่าดีกว่า เอาหม้อน้ำทองแดงมาซ่อมนะครับ (ของใหม่แกะกล่องตามปกติดีกว่าของซ่อม เพราะการซ่อมส่วนมากซ่อมโดยช่างที่มาตรฐานการซ่อมไม่เท่ากันครับ)
- ยกตัวอย่าง สินค้าในปัจจุบันทั้งหลาย ผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยทำให้ต้นทุนถูกลงมาก แนวโน้มสินค้าในปัจจุบันจะไม่คุ้มค่าที่จะซ่อม เปลี่ยนใหม่จะถูก และน่าเชื่อถือกว่า
- ประสิทธิภาพเทียบกับราคาของหม้อน้ำอลูมิเนียมสูงกว่าหม้อน้ำทองแดง เป็นเหตุผลให้ผู้ออกแบบรถยนต์ส่วนมากทั่วโลกเปลี่ยนมาใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม ไม่ยกเว้นรถยุโรปต่างๆด้วย (รุ่นใหม่ๆเป็นหม้อน้ำอลูมิเนียมแล้วครับ)
ประเด็นที่ 3 ความเหมาะสมของสภาพการใช้งาน
เนื่องจากหม้อน้ำทองแดงมีข้อดีที่สามารถซ่อมได้ง่ายไม่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง ทำให้ช่างทั่วไปสามารถซ่อมเองได้ และหม้อน้ำอลูมิเนียมใช้ฝาพลาสติกที่มีอายุเฉลี่ย 5-8 ปี ครับ แล้วแต่การใช้งาน
- ถ้าสภาพการใช้งานรถ หรือการออกแบบรถรุ่นนั้นๆ มีความเสี่ยงที่หม้อน้ำจะรั่วได้สูงเฉลี่ยกว่า 2 ปี/ครั้ง ก็สมควรเลือกใช้หม้อน้ำทองแดงครับ เพราะถ้าหม้อน้ำทองแดงยังไม่เก่าหรือสภาพยังดีก็ซ่อมดีกว่าเปลี่ยนครับ
สุดท้ายนี้ผมหวังว่าข้อคิดและประสบการณ์ผมจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อผู้อ่านนะครับ
จากบทความ นั่นหมายถึงหม้อน้ำของรถรุ่นใหม่ๆ