เรื่อง โช๊ค สปริง เป็นอีกเรื่องที่คุยกันยากมากครับ
แต่ผมขอสรุปคราวๆนะครับ ไมผิดถูกยังไง ขออภัยด้วย ตอบตามที่รู้
เอาไว้ใช้งาน ไม่เน้นเตี้ย นุ่มๆ แต่หนึบกว่าของเดิมนิดหน่อย ราคาเบาๆ Koni / Kayaba / Monza / eibach / Nismo(แต่มันก็มีหลายรุ่นหลายราคานะครับ)
เอาไว้ใช้งานและซิ่งเล่นบ้าง สมรรถนะเยี่ยมราคาเบาๆ Cosco บางรุ่น / Ohline / GAB ราคาแรง Tein บางรุ่น เช่น Flex ,super street,HE,HA,HR
Tein ณ ปัจจุบันมีหลายรุ่นคับ
แต่ถ้าไล่มาตั้งแต่ดั้งเดิมจะเป็น Tein type hr ha he
3 รุ่นนี้เป็นรุ่นเก่า สำหรับ s13 a31(มีตรงรุ่นด้วย) 180sx s14 c33
ซึ่งเราสามารถเอามาใส่ใน a31 ได้หมด
hr ปรับเกลียวอย่างเดียว ราคาเกือบ1หมื่นถึงหมื่นต้นๆ
ha ปรับเกลียว ปรับอ่อน-แข็ง ราคาหมื่นต้นๆถึงหมื่นกลางๆ ถ้าตรงรุ่นก็เลยหมื่นกลาง
he ปรับเกลียวสไลด์กาบอก ปรับอ่อน-แข็ง ราคาค่อนไปทางหมื่นปลายๆ หรือสภาพเทพๆก็ขึ้นไป2หมื่นต้นๆ
ทั้งนี้ราคาอาจผันแปรไปตามสภาพคับ แต่ไม่น่า + - ไม่เกิน 2 พัน
Tein ที่ผลิตในปีใหม่ๆก็จะมีหลายรุ่นมาก จะขอกล่าวที่เอามาใช้กับ a31นะคับ เช่น
type flex
type re
type rg
type super drift (มีตรงรุ่นa31)
type super street
type ha sport driaing master
เป็นต้น
สำหรับการเลือกโช๊คสำหรับรถบ้าน คงเน้นเรื่องความสะดวกสบายในการเดินทาง
น่าจะเป็น type flex หรือ type super street
ราคาก็สำหรับ flex น่าจะเลย2หมื่นกลางๆถึง3หมื่นต้นๆ
super street ก็น่าจะอยู่ที่2หมื่นถึงเลยๆ2กลางๆแล้วแต่สภาพคับ
http://www.cefiro-thailand.com/showthread.php?t=19687
เอาไว้แข่ง Apexi / HKS / JIC / Tein HE,HA / Cuco zero1,2 / Ohlins / GAB
เอาแบบง่ายๆนะครับ
โช็คชนิดที่ปรับสูง-ต่ำไม่ได้ (ไม่มีสตรัท) จะเป็นโช๊คเกรดล่างๆถึงกลางๆ จะไม่ค่อยแข็งมาก หรือกระด้างมาก
โช็คชนิดที่ปรับสูง-ต่ำได้ (มีสตรัท) ปรับหนืบได้ จะเป็นโช๊คเกรดกลางๆถึงสูง จะแข็งปานกลาง ถึงกระด้างมาก หาความนิ่มนวลยาก (เว้นแต่ค่าตัวจะสูง)
โช๊คที่เล่นกันส่วนมาก ถ้าขึ้นชื่อว่ามีสตรัท ส่วนมากจะมีความกระด้างซะเป็นส่วนใหญ่
อีกทั้ง ลักษณะนิสัย การขับขี่ของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน มาตราฐารแข็งอ่อนที่แต่ละคนรับได้ย่อมต่างกันไปด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นโช็คแต่ละยีห้อก็มีคุณลักษณืที่ดีแตกต่างกันไป