เมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัดทำให้น้ำเกิดแรงดันเอาชนะแรงสปริงของวาล์วน้ำทำให้วาล์วน้ำเปิดไหลเวียนภายในเครื่องเพื่อผ่านหม้อน้ำไประบายความร้อน ในขณะที่เราวิ่งรถมาร้อนๆแล้วจอดรถดับเครื่อง น้ำในเครื่องก็ยังร้อนและมีแรงดันที่หม้อน้ำ ดังนั้นแรงดันน้ำจริงดันสปริงฝาปิดหม้อน้ำเพื่อให้น้ำที่มีแรงดันส่งไปยังหม้อพักน้ำ แต่ถ้ามีการสตาร์ทเครื่องยนต์ทำงานหรือน้ำในหม้อน้ำขาด จะทำให้เกิดสูญญากาศดูดน้ำในหม้อพักน้ำกลับมายังหม้อน้ำเหมือนเดิม
แต่ในกรณี น้ำล้นออกหม้อพักน้ำ
1.เติมน้ำหม้อพักเกินขีดกำหนด และรวมกับน้ำที่ดันมาจากหม้อน้ำ
2.ฝาสูบโก่งเกิดจากการทำน้ำแห้งของเครื่องยนต์ (เกิดน้ำดันและฟองอากาศนั้นเอง)
3.ฝาปิดหม้อน้ำเสื่อมสภาพและสริงหล้า